ภาพที่ 1-7 Web Page หน้าที่แสดงผลการค้นหาด้วยคำว่า “clothes”
ทฤษฎีของ Google
ทฤษฎีของ Google ก็คือ Google จะสืบค้นหาสิ่งที่ตรงกับสิ่งที่คุณค้นหาให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าคุณจะระบุเป็นคำหรือเป็นวลีและจะหยุดต่อเมื่อหาต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ดังนั้นเมื่อคุณระบุคำว่า clothes clothes คุณก็จะได้ผลลัพธ์ที่มีคำว่า clothes ปรากฏอยู่สองครั้ง และเมื่อหาคำว่า Clothes Clothes Clothes คุณก็ยังได้ผลลัพธ์เหมือนเดิมอยู่นั่นเอง นั่นเป็นเพราะ Google ไม่สามารถหาประโยคที่มีคำว่า Clothes เกินกว่าสองคำได้อีกแล้วนั่นเอง
ภาพที่ 1-8 Web Page หน้าที่แสดงผลการสืบค้นของคำว่า “clothes clothes”
"clothes clothes clothes" และ
"clothes clothes clothes clothes"
หมายเหตุ ปัจจุบัน (2550) Algorithm ของ Google ได้เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว
ภาพที่ใช้ประกอบเป็นผลการค้นหาปัจจุบัน ซึ่งอาจจะไปตรงกับในเนื้อหา <ผู้เขียน>
ประโยชน์การใช้งาน
เพราะ Google ไม่สนใจสิ่งที่ไม่ตรงกับคำซ้ำของคำสั่งที่คุณระบุไว้ คุณสามารถที่จะใช้การค้นหาเช่นนี้เพื่อการวิเคราะห์การสืบค้นของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณกำลังสนใจเกี่ยวกับระบบการวางท่อแก๊ส สำหรับอุตสาหกรรมแก๊ส แต่ในขณะเดียวกันคุณเน้นความสนใจไปที่ผลกระทบของระบบการวางท่อที่จะมีผลต่ออุตสาหกรรมแก๊สมากกว่า (และไม่สนใจเกี่ยวกับบริษัทผู้ให้บริการวางระบบท่อแก๊สมากนัก) คุณอาจจะระบุคำว่า “pipe system” gas และต่อไปลองใส่คำว่า “pipe system” gas gas คุณจะสังเกตเห็นได้ว่าคุณได้ผลลัพธ์ที่เน้นในสิ่งที่ต่างกันเล็กน้อย ต่อไปลองพิมพ์ว่า “pipe system” pipe pipe gas gas คุณจะเห็นว่าหน้าตาของผลลัพธ์จะเปลี่ยนไป
จากข้อสังเกตของเรา ต่อไปนี้คือแนวทางในการใช้การสืบค้นด้วยคำเดิมซ้ำๆ
- คำซ้ำของชื่อผลิตภัณฑ์หรือคำนาม มักจะให้ผลลัพธ์เป็นเว็บไซต์ร้านค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณระบุคำในรูปพหูพจน์ (เช่น scooters)
- การที่คุณไม่ได้รับผลลัพธ์ต่างไปจากเดิมในการระบุคำซ้ำสองหนหรือสามหน ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปเมื่อระบุคำดังกล่าวซ้ำสี่หน หรือห้าหน เสมอไป (เช่น การระบุคำว่า football หลายๆ หน)
- จงจำไว้ว่า Google จำกัดคำค้นหาไว้เพียงไม่เกิน 10 คำเท่านั้น ดังนั้นจึงควรใช้คำซ้ำเฉพาะในกรณีที่คุณมีที่ว่างพอเท่านั้น
ดูเพิ่มเติม
- การสลับที่คำสืบค้น (Permuting a query – Hack #62)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น